รายการที่อัพเดต

นิทานปัญญายุทธ
เคล็ดลับน่ารู้
เชื่อผม
Shadow Film Studio
Gag Animation
ข่าวลวงโลก
ศิลปะการป้องกันตัว
เคล็ดลับลดความอ้วน
วารีบำบัด
ได้เวลาโลกหุ่น
คุณรู้หรือไม่
ตีความคำคม
โลกหุ่นตูน
สอนพับกระดาษ
เคล็ดลับความรวย
คดีปริศนานักสืบ
อ่านใจคนจากท่าทาง
ประวัติบุคคลสำคัญ
อาหารเจ
โฆษณาโบราณ
สารพัดช่าง
ขำขันโลกหุ่น
ทฤษฎีดนตรีเบื้องต้น
รอบรู้เรื่องรถ
สอนกีตาร์เบื้องต้น
โลกอลวน
ธรรมะ
สัตว์เจ้าปัญหา
วาไรตี้โลกหุ่น
นิทานโลกหุ่น
ดูทั้งหมด

  ติดตามเราต่อ

Twitter LOKEHOON
Twitter

ทฤษฎีดนตรีเบื้องต้น ตอนที่ 8 Accidentals (การเขยิบเสียง)

ทฤษฎีดนตรีเบื้องต้น ตอนที่ 8 Accidentals (การเขยิบเสียง)

# โพสเมื่อ 23 พ.ค. 2557 เข้าชม 4238 (3 ต่อวัน) ตอบ 0 ถูกใจ ถูกใจ 9 ® ตอบได้ทุกคน
เครื่องหมาย Accidenls คือเครื่องหมายที่ใช้ในการเขยิบให้เสียงของตัวโน้ตมีเสียงที่สูงขึ้นหรือต่ำลง
ทฤษฎีดนตรีเบื้องต้น - ตอนที่ 8 Accidentals (การเขยิบเสียง)-1

Flat ทำให้โน้ตมีเสียงต่ำลง 1 SemiTone

Sharp ทำให้โน้ตมีเสียงเพิ่มขึ้น 1 SemiTone

ลองมาพิจารณาจากคีย์เปียโนอีกครั้ง จะพบว่า โน้ตที่ให้เสียงสูงขึ้นจาก C 1 SemiTone คือ C# ในทำนองกลับกัน โน้ตที่ให้เสียงต่ำจาก D 1 SemiTone คือ Db ซึ่งจะเห็นได้ว่า C# และ Db เป็นคีย์เดียวกัน หรือเสียงเดียวกัน

ทฤษฎีดนตรีเบื้องต้น - ตอนที่ 8 Accidentals (การเขยิบเสียง)-2

และหากมองไปที่โน้ต E จะเห็นว่าเราสามารถที่จะเรียกได้อีกชื่อว่า Fb เพราะเสียง E จะต่ำกว่าเสียง F อยู่ 1 SemiTone หรือหากมองไปที่โน้ต F เราก็สามารถเรียกอีกชื่อได้เป็น E# เพราะเสียง F จะอยู่สูงกว่าเสียง E อยู่ 1 SemiTone

ทฤษฎีดนตรีเบื้องต้น - ตอนที่ 8 Accidentals (การเขยิบเสียง)-3

เราเรียกระดับเสียงเดียวที่มีชื่อเรียกได้หลายชื่อว่า enharmonic spelling

ทฤษฎีดนตรีเบื้องต้น - ตอนที่ 8 Accidentals (การเขยิบเสียง)-4

บางครั้งเราอาจต้องการเขยิบเสียงขึ้นหรือลง 1 Tone เต็มๆเลย เราก็สามารถทำได้โดยใช้เครื่องหมาย Double Sharp หรือ Double Flat

ทฤษฎีดนตรีเบื้องต้น - ตอนที่ 8 Accidentals (การเขยิบเสียง)-5

Double flat ทำให้โน้ตมีเสียงต่ำลง 1 Tone

Double sharp ทำให้โน้ตมีเสียงสูงขึ้น 1 Tone

เช่น D , Cx และ Ebb จะเป็นโน้ตที่ให้เสียงเดียวกัน เนื่องจาก D นั้นมีระดับเสียงสูงกว่า C อยู่ 1 Tone และต่ำกว่า E อยู่ 1 SemiTone ตามลำดับ

ทฤษฎีดนตรีเบื้องต้น - ตอนที่ 8 Accidentals (การเขยิบเสียง)-6

ระดับเสียงของโน้ตใน Staff นั้น หากเราใช้เครื่องหมาย b , # , bb หรือ x กำกับโน้ตในบาร์ใดแล้ว จะทำให้โน้ตในระดับเสียงเดียวกัน มีการเขยิบเสียงด้วยกันหมดทั้งบาร์นั้น ดังนั้นหากเราต้องการหยุดการมีผลของ Accidental เราสามารถทำได้โดยใช้เครื่องหมาย Natural

ทฤษฎีดนตรีเบื้องต้น - ตอนที่ 8 Accidentals (การเขยิบเสียง)-7

เช่น จากรูปโน้ตในบาร์ที่ 1 ทุกตัวจะเล่นเป็นเสียง F# ทั้งหมด

ทฤษฎีดนตรีเบื้องต้น - ตอนที่ 8 Accidentals (การเขยิบเสียง)-8

แต่รูปนี้ในบาร์ที่ 1 จะเล่นเป็นเสียง F#,F,F#,F ตามลำดับ

ทฤษฎีดนตรีเบื้องต้น - ตอนที่ 8 Accidentals (การเขยิบเสียง)-9

เครื่องหมายประเภท Accidental นั้น ทั้ง b , # , bb , X หรือ เมื่อใช้กับโน้ตระดับใดแล้ว จะมีผลกับโน้ตทุกตัวในระดับเดียวกัน ที่อยู่ภายในบาร์นั้น เช่น
จากรูปจะเห็นว่า ในบาร์ที่ 1 นั้น โน้ตตัวที่ 1 , 2 มีการใช้ # กำกับ ส่วนโน้ตตัวที่ 3 , 4 นั้นมีระดับในบรรทัดเช่นเดียวกันกับโน้ตตัวที่ 1 , 2 ตามลำดับ ดังนั้นเวลาเล่นโน้ตตัวที่ 3 , 4 จะเล่นในเสียงเดียวกันกับโน้ตตัวที่ 1 , 2
ส่วนในบาร์ที่ 2 เนื่องจากอยู่คนละบาร์กับบาร์ที่ 1 ดังนั้นเครื่องหมาย # ในโน้ตตัวที่ 1 , 2 (ในบาร์ที่ 1) จะไม่มีผลถึงโน้ตใดๆในบาร์ที่ 2 ดังนั้นโน้ตตัวที่ 1 (ในบาร์ที่ 2) หากอยากเล่นเสียง F# ก็ต้องใส่เครื่องหมาย # เข้าไปใหม่ด้วย ต่อมาโน้ตตัวที่ 2 (ในบาร์ที่ 2) มีการใช้ ก็จะส่งผลถึงโน้ตตัวต่อไปในบาร์ด้วย ดังนั้นโน้ตตัวที่ 3 เมื่อต้องการเล่นเสียง F# จึงต้องใส่เครื่องหมาย # อีกครั้ง ส่วนโน้ตตัวที่ 4 จะได้รับอานิสงค์ จากโน้ตตัวที่ 3 จึงได้เสียง F# โดยไม่ต้องใส่ # เอง

ทฤษฎีดนตรีเบื้องต้น - ตอนที่ 8 Accidentals (การเขยิบเสียง)-10

การเขียนเครื่องหมาย b , # , bb , x หรือ นั้น หากเขียนร่วมกับตัวอักษรกำกับเสียง เราจะเขียนตามหลังตัวอักษร เช่น A# หรือ Ab แต่ถ้าเขียนร่วมกับโน้ตบน Staff เราจะเขียนนำหน้าโน้ต เช่น

ทฤษฎีดนตรีเบื้องต้น - ตอนที่ 8 Accidentals (การเขยิบเสียง)-11

อ่านจบแล้ว ถ้าเป็นประโยชน์ โปรดกดถูกใจ

กลุ่มเรื่อง

#ดนตรี

รายการทฤษฎีดนตรีเบื้องต้น

เรียนรู้หลักการทางดนตรีสากล เช่น โน๊ต , คอร์ด , สเกล ช่วยให้เราสามารถคิดสร้างสรรค์ ทำนองเพลง รวมทั้งการแกะเพลงได้อย่างรวดเร็ว ทฤษฎีดนตรีก็เปรียบเสมือนการเรียนรู้เรื่องหลักไวยกรณ์ในวิชาภาษาอังกฤษ ที่ช่วยทำให้เราสามารถแต่งประโยคได้อย่างสระสลวย

นายมอมแมม

นักดนตรีนามอุโฆษ เขาชื่นชอบ หลงไหลในเสียงดนตรี และมีความสุข เมื่อเห็นรอยยิ้ม จากผู้ฟัง คติประจำตัว เพลงดี ไม่จำเป็นต้องดัง
เนื้อหาทั้งหมดในโลกหุ่น สร้างสรรค์ หรือ เรียบเรียงโดยโลกหุ่น เปิดให้ทุกท่าน ได้รับชม เพื่อความรู้ และความบันเทิง เป็นวิทยาทาน หากท่านชื่นชอบ โปรดช่วยกัน แชร์ บอกต่อ หรือลิงค์มา แต่กรุณาอย่าคัดลอกเนื้อหา ส่วนหนึ่งส่วนใดไปใช้ก่อนรับอนุญาต

รายการทั้งหมดใน โลกหุ่น

นิทานปัญญายุทธเคล็ดลับน่ารู้เชื่อผมShadow Film StudioGag Animationข่าวลวงโลกศิลปะการป้องกันตัวเคล็ดลับลดความอ้วนวารีบำบัดได้เวลาโลกหุ่นคุณรู้หรือไม่ตีความคำคมโลกหุ่นตูนสอนพับกระดาษเคล็ดลับความรวยคดีปริศนานักสืบอ่านใจคนจากท่าทางประวัติบุคคลสำคัญอาหารเจโฆษณาโบราณสารพัดช่างขำขันโลกหุ่นทฤษฎีดนตรีเบื้องต้นรอบรู้เรื่องรถสอนกีตาร์เบื้องต้นโลกอลวนธรรมะนิทานโลกหุ่นสัตว์เจ้าปัญหาวาไรตี้โลกหุ่นเพลินเพลง